วันอังคารที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การเดินทางน้ำตกเจ็ดสาวน้อย

การเดินทางน้ำตกเจ็ดสาวน้อย จากตัวเมืองสระบุรีนั้นเราจะต้องเดินทาง ไปอำเภอมวกเหล็กก่อน พอถึงทางแยกถนนสายมวกเหล็ก-หนองย่างเสือ ระยะทางโดยประมาณ 41 กิโลเมตร จากทางแยกเข้าสู่อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อยนั้นจะเป็นระยะทางอีกประมาณ 12 กิโลเมตร แต่ถ้าเดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง จะมีรถสายสระบุรี-แก่งคอย-มวกเหล็กวิ่งให้บริการ ผ่านหน้าอุทยานฯด้วย

     แต่ถ้ามาจากกรุงเทพฯ ให้ใช้เส้นทางกรุงเทพฯ-สระบุรี (โดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1 หรือ ถ.พหลโยธิน) และเมื่อถึงตัวเมืองสระบุรีให้เลี้ยวขวาใช้เส้นทาง สระบุรี-นครราชสีมาครับ (โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 2 หรือ ถ.มิตรภาพ) กม.ที่ 142 ก่อนถึงตลาด อ.ส.ค. ให้เราเลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 2224 (มวกเหล็ก-หนองย่างเสือ) ก็ประมาณ 12 กม.ก็ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย
ซึ่งบนเส้นทางมวกเหล็กนั้น-วังม่วง เส้นทางสาย 2089 มีอุโมงค์ต้นไม้ ซึ่งเกิดจากต้นกระถินใหญ่สองข้างถนนโน้มกิ่งเข้าหากัน จึงทำให้ถนนร่มครึ้มเป็นระยะทางยาวดูคล้ายอุโมงค์ และถัดไปเล็กน้อยยังมีเนินพิศวง ซึ่งหากเราจอดรถเข้าเกียร์ว่างไว้ จะเกิดภาพลวงตามองเห็นรถเคลื่อนที่จากที่ต่ำไปยังที่สูง และนอกจากนี้ตามเส้นทางสายมวกเหล็กถึงหนองย่างเสือ (ทางหลวงหมายเลข 2224) ก็จะมีลำธารไหลเลียบถนนไปตลอดเส้นทางและมีรีสอร์ทของเอกชนหลายแห่งตั้งเรียงรายอยู่ริมธารน้ำตก
เป็นน้ำตกที่ไหลลดหลั่นมาตามแนวลำธาร มีประมาณ 7 ชั้น แต่ละชั้นมีความสูงราว 4 เมตร แอ่งน้ำมีบริเวณที่เล่นน้ำกว้าง และร่มรื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น